QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Khi tham gia vào hợp đồng lao động, dưới tư cách là người lao động, VPCC Nguyễn Nguyệt Huệ tin rằng sẽ có những điều quý khách hàng quan tâm. Vì vậy, mong rằng với bài viết dưới đây, quý khách hàng sẽ được trang bị những kiến thức luật định cần thiết để đảm bảo quyền và nghĩa vụ pháp lý cho chính mình khi tham gia vào hợp đồng lao động nhé.  

QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Căn cứ: Luật Lao Động

QUYỀN

a) Mọi người lao động đều sẽ được pháp luật đảm bảo có các quyền rất cơ bản sau đây:

  • Quyền làm việc. 
  • Quyền tự do trong việc lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp.
  • Quyền tự do học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp
  • Quyền không bị phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

b) 

Người lao động được quyền hưởng lương phù hợp với trình độ, kỹ năng nghề trên cơ sở thỏa thuận với người sử dụng lao động. Bên cạnh đó người lao động được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động. Về nghỉ phép, người lao động được nghỉ theo chế độ, nghỉ hằng năm có hưởng lương và được hưởng phúc lợi tập thể.

Một số Tại Nghị quyết 69/2022/QH15 đã thông qua việc tăng lương cơ sở từ ngày 01/7/2023 như sau:

Về thực hiện chính sách tiền lương

“Chưa thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII trong năm 2023. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng; tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị và tăng 20,8% chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2023, thực hiện điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở theo Kết luận số 25-KL/TW ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Bộ Chính trị.”

Như vậy, từ ngày 01/7/2023 sẽ tăng lương cơ sở từ mức đang áp dụng là 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng. 

c) 

Người lao động được quyền thành lập, gia nhập, hoạt động trong các tổ chức như: tổ chức đại diện người lao động, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, người lao động còn có thể yêu cầu và tham gia đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ, thương lượng tập thể với người sử dụng lao động và được tham vấn tại nơi làm việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình. Người lao động được tham gia quản lý theo nội quy của người sử dụng lao động;

d) 

Người lao động được quyền từ chối làm việc nếu phát hiện có nguy cơ rõ ràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe trong quá trình thực hiện công việc. 

đ)

Một điều cũng rất quan trọng không kém là người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, đình công và có các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Khu công nghiệp khôi phục sản xuất, thu hút người lao động trở lại làm việc

NGHĨA VỤ 

  1. Người lao động có các nghĩa vụ sau đây:

a)

Nghĩa vụ thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác. 

  • Thỏa ước lao động tập thể là thỏa thuận đạt được thông qua thương lượng tập thể và được các bên ký kết bằng văn bản.

Nội dung thỏa ước lao động tập thể không được trái với quy định của pháp luật; khuyến khích có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

  • Thỏa ước lao động tập thể bao gồm;

– Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp;

– Thỏa ước lao động tập thể ngành;

– Thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp;

– Các thỏa ước lao động tập thể khác.

  • Thỏa ước lao động tập thể có thời hạn từ 01 năm đến 03 năm.

Thời hạn cụ thể do các bên thỏa thuận và ghi trong thỏa ước lao động tập thể. Các bên có quyền thỏa thuận thời hạn khác nhau đối với các nội dung của thỏa ước lao động tập thể.

 

b) Đồng thời cũng cần chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động; tuân theo sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

c) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động.