ĐƯỢC NGHỈ BAO NHIÊU NGÀY KHI CÓ NGƯỜI THÂN MẤT? 

1. Người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày khi có người thân mất?

Căn cứ vào Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1.Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Theo đó, khi gia đình có người thân mất, người lao động sẽ được nghỉ với số ngày như sau:

– Cha, mẹ đẻ; cha, mẹ nuôi; cha, mẹ đẻ, cha, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi mất: Nghỉ 03 ngày hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.

– Ông, bà nội; ông, bà ngoại; anh, chị, em ruột mất: Nghỉ 1 ngày và không được tính lương.

– Người thân khác mất: Thỏa thuận số ngày nghỉ với người sử dụng lao động.

Lưu ý: khi nghỉ việc vì có người thân mất thì người lao động cần phải thông báo cho người sử dụng lao động biết.

Ngoài ra, trong một số trường hợp không được nghỉ hưởng nguyên lương nêu trên, nếu có người thân nào khác của người lao động mất thì có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc xin nghỉ việc và không hưởng lương.

2. Người lao động xin nghỉ việc khi có người thân mất như thế nào?

Như đã đề cập ở nội dung nêu trên thì trong trường hợp người thân mất, người lao động sẽ được nghỉ việc hưởng nguyên lương nhưng phải thông báo cho người sử dụng lao động biết về sự việc này.

Hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể là người lao động sẽ phải xin nghỉ việc như thế nào khi có người thân mất.

Do đó, người lao động có thể căn cứ vào tình hình thực tế để lựa chọn những hình thức xin nghỉ phép như làm đơn, gửi thư điện tử hoặc thông qua điện thoại,… để thông báo cho người sử dụng lao động biết.

Ngoài ra, để có thể nghỉ làm với thời gian dài hơn để lo ma chay cho người thân mất, người lao động có thể thực hiện theo một trong hai cách sau:

  • Cách 1: Thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc nghỉ làm không hưởng lương.

Thời gian nghỉ sẽ do các bên thỏa thuận mà không giới hạn số ngày nghỉ tối đa.

  • Cách 2: Xin nghỉ phép năm.

Theo Điều 113 Bộ luật Lao động, mỗi người lao động làm đủ năm sẽ có ít nhất 12 – 16 ngày phép. Do đó, nếu còn phép, người lao động có người thân mất có thể xin nghỉ phép năm để có thể nghỉ làm lo tang sự cho người thân mà vẫn được tính đủ lương theo hợp đồng lao động.

Tham khảo: Thư viện Pháp Luật, Luật Việt Nam